Hotline:0909 13 46 92

ISUZU - QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TOÀN CẦU

Năm 1934, Bộ trưởng Bộ Công thương đã đặt tên cho chiếc xe tải là Isuzu, với nghĩa là "fifty bells" (50 cái chuông), tương tự tên của một dòng sông ở Nhật Bản. Cho tới năm 1949, tên của công ty chính thức được đổi thành Isuzu Motors Ltd.

Isuzu Motors Ltd., một công ty sản xuất ôtô của Nhật Bản, chuyên sản xuất xe thương nghiệp và xe tải hạng nặng. Năm 2005, Isuzu được xem là nhà sản xuất xe tải từ hạng trung đến hạng nặng lớn nhất thế giới. Isuzu là hãng sản xuất xe thương nghiệp và động cơ diesel nổi tiếng. Chỉ riêng năm 2003, hãng đã sản xuất 16 triệu động cơ diesel và được bán trên toàn cầu.

Hầu hết các nước ở Châu Âu, Á, Phi chỉ biết đến Isuzu như là một hãng chuyên sản xuất xe tải với đủ kích cỡ nên sau khi hãng này tung loại xe cỡ nhỏ ra thị trường thì doanh số bán giảm nhanh chóng. Kết quả, Isuzu phải ngừng sản xuất các model xe sedan và compact vào cuối thập niên 90. Tại Mỹ, Isuzu được biết đến là hãng sản xuất các model dựa trên chiếc Chevrolet Colorados như Isuzu i-290 và i-370. Tháng 11/2006, Toyota đã mua 5,9% cổ phần của Isuzu và trở thành cổ đông lớn thứ 3 sau Itochu và Mitsubishi.

Isuzu i-370

Isuzu i-370

Lịch sử hình thành và phát triển

Năm 1916, hai công ty Tokyo Ishikawajima Shipbuilding and Engineering Co., Ltd. và Tokyo Gas and Electric Industrial Co. quyết định hợp tác cùng nhau sản xuất ôtô. Năm 1918, Công ty đã hợp tác với Wolseley Motor Company của Anh về mặt kĩ thuật và cho ra mắt model Wolseley đầu tiên, A-9 vào năm 1922. Hai năm sau đó chiếc xe tải đầu tiên mang tên CP đã ra đời. Đến năm 1933, Ishikawajima Automotive Works sáp nhập với công ty DAT Automobile Manufacturing và đổi tên thành Automobile Industries Co., Ltd.

Model Wolseley

Model Wolseley

Năm 1934, Bộ trưởng Bộ Công thương đã đặt tên cho chiếc xe tải là Isuzu, với nghĩa là "fifty bells" (50 cái chuông), tương tự tên của một dòng sông ở Nhật Bản. Cho tới năm 1949, tên của công ty chính thức được đổi thành Isuzu Motors Ltd.

Với sự hỗ trợ kĩ thuật của Tập đoàn Rootes (Anh), năm 1953, chiếc xe du lịch Hillman Minx đã được sản xuất. Năm 1971, Isuzu kí một hợp đồng về vốn, đánh dấu mối quan hệ hợp tác của hãng với GM. Một năm sau, Chevrolet LUV trở thành chiếc xe đầu tiên do Isuzu lắp ráp được bán tại Mỹ. Isuzu hợp tác sản xuất cùng GM cho ra đời model Gemini vào năm 1973 và được bán tại Mỹ dưới thương hiệu của Opel (thương hiệu con của Buick).

Hillman Minx

Hillman Minx

Đến năm 1981, những chiếc xe dân dụng và thương nghiệp của Isuzu đã được bán rất thành công tại Mỹ và Isuzu P’Up là model đầu tiên tới tay người tiêu dùng Mỹ mang tên Isuzu chứ không phải là Chevrolet hay Buick.

Isuzu P'Up

Isuzu P'Up

Công ty bắt đầu liên doanh với Subaru vào năm 1987. Không lâu sau đó, xưởng lắp ráp tại Lafayette cũng bắt đầu đi vào hoạt động. Năm 1993, Isuzu ngừng xuất khẩu model Stylus (Geo Spectrum, mẫu xe cuối cùng của hãng tại thị trường Châu Mỹ. Một năm sau công ty tuyên bố chương trình trao đổi xe mới với Honda, bắt đầu bằng việc cung cấp cho Honda các model Isuzu Rodeo (được bán với tên gọi Honda Passport) và Isuzu Trooper (Acura SLX). Ngược lại Honda cũng chuyển giao công nghệ lắp ráp cho Isuzu model Honda Odyssey (Isuzu Oasis).

Đến năm 1996, doanh số bán của Isuzu tại thị trường Mỹ tăng vọt. Hai năm sau, công ty quyết định liên doanh với GM để sản xuất động cơ diesel. Lúc này Isuzu cũng bắt đầu khôi phục lại model Amigo rất được ưa chuộng.

Isuzu Amigo

Isuzu Amigo

Năm 1999, GM tăng số vốn cổ phần tại Isuzu lên tới 49% và nắm quyền kiểm soát Isuzu. Trong thời gian này công ty giới thiệu phiên bản model VehiCROSS tại Mỹ và đã nhận được những phản hồi rất khác nhau. Dù có phong cách thiết kế độc đáo và kiểu dáng 2 cửa hiện đại nhưng dường như VehiCROSS vẫn không đáp ứng được nhu cầu thị trường do giá của chiếc xe này quá cao. Tuy nhiên model này đã xuất hiện trong bộ phim “Mission to Mars” năm 2000.

Năm 2001, Joe Isuzu, một người bán quán ở vỉa hè rất nổi tiếng với những luận điệu hoang đường đã được công ty thuê để xúc tiến bán model Axiom mới. Doanh số bán của Isuzu bị trượt dốc mạnh do sự lỗi thời của xe Rondeo và Trooper cùng với trình độ quản lí yếu kém và thiếu sự hỗ trợ từ phía GM. Lúc này, Isuzu quyết định đổi tên chiếc mui trần hai cửa Amigo thành Rondeo Sport để khiến người tiêu dùng liên tưởng đến model Rondeo 4 cửa đã được tiêu thụ khá chạy.

Isuzu Rondeo Sport

Isuzu Rondeo Sport

Đầu những năm 2000 thực sự là thời kì khó khăn đối với Isuzu khi doanh số bán tại các thị trường trong và ngoài nước đều giảm mạnh, thậm chí phải ngưng sản xuất một số model. Năm 2006, Toyota mua 5,9% cổ phần của Isuzu và hai công ty cùng nhau tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đồng thời sản xuất động cơ diesel, hệ thống kiểm soát khí thải và các công nghệ thân thiện với môi trường khác.

Ngày 30/1/2008, Isuzu tuyên bố hoàn toàn rút khỏi thị trường Mỹ, có hiệu lực từ 31/1/2009. Quyết định này chủ yếu là do doanh số bán của Isuzu bị giảm mạnh và quyết định của GM muốn thay thế model GMC Canyon/Chevrolet Colorado và Chevrolet Trailblazer bằng các model mới không mang tên thương hiệu Isuzu.

Nguồn : Đại Lý xe

Bài viết liên quan

Copyright © 2018vietnamauto.com.vn | Designed byBAMBOO